KẾ HOẠCH BÀI HỌC
MÔN: TẬP LÀM VĂN TUẦN 22
BÀI : NÓI – VIẾT : VỀ NGƯỜI LAO ĐỘNG TRÍ ÓC
I-MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
1.Rèn kĩ năng nói:_Kể được một vài điều về một người lao động trí óc mà em biết (tên, nghề nghiệp,
công việc hằng ngày, cách làm việc của người đó.)
2.Rèn kĩ năng viết: Viết lại được những điều em vừa kể thành một đoạn văn (từ 7 đến 10 câu) diễn đạt rõ ràng, sáng sủa.
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1.Giới thiệu bài:
Trong tiết TLV hôm nay, dựa trên những hiểu biết đã có nhờ sách vở, nhờ cuộc sống hằng ngày, các
em sẽ tập kể về một người lao động trí óc mà em biết. Sau đó, mỗi em sẽ viết lại những điều mình vừa kể thành một đoạn văn.
2. HS làm bài tập
a)Bài tập 1: Để HS dễ dàng hơn khi chọn kể về một người lao động trí óc, GV lưu ý các em có thể kể về một người thân trong gia đình (ông, bà, cha, mẹ chú bác, anh chị,) ; một người hàng xóm; cũng có
thể là người em biết qua đọc truỵên, sách báo, xem phim
Một HS nói về một người lao động trí óc mà em chọn kể theo gợi ý trong SGK, có thể mở rộng hơn.
VD:
+ Người ấy tên là gì? Làm nghề gì? Ở đâu? Quan hệ thế nào với em?
+ Công việc hằng ngày của người ấy là gì?
+ Người đó làm việc như thế nào?
+ Công việc ấy quan trọng, cần thiết như thế nào với mọi người?
+ Em co ùthíchlàm công việc như người ấy không?
(VD về một cách kể:
Người lao động trí óc mà em muốn kể chính là bố em. Bố em là giảng viên của một trường đại học.
Công việc hằng ngày của bố là nghiên cứu và giảng bài cho các anh chị sinh viên. Bố rất yêu thích
công việc của mình. Tối nào em cũng thấy bố say mê đọc sách, đọc báo, hoặc làm việc trên máy vi
tính. Nếu hôm sau bố em lên lớp thì em biết ngay vì bố sẽ chuẩn bị bài dạy, đánh xi cho đôi giày đen
bóng. Còn mẹ thì dù bận vẫn cố gắng là thật phẵng bộ quần áo cho bố)
b)Bài tập 2
GV nêu yêu cầu của bài, nhắc HS viết vào vở rõ ràng, từ 7 đến 10 câu những lời mình vừa kể (cũng
có thể viết theo trình tự các câu hỏi gợi ý).