-Mục tiêu: Hs biết trình bày những quan niệm đúng về cách ứng khi gặp đám tang và biết bảo vệ ý kiến của mình.
-Tiến hành:
-HS lần lượt đọc từng ý kiến ở bài tập 3, vở bài tập trang 37, suy nghĩ và bày tỏ thái độ tán thành, không tán thành hoặc lưỡng lự của mình bằng cách giơ các tấm bìa màu đỏ, màu xanh(theo quy ước).
-Sau mỗi ý kiến, hs tự suy nghĩ về lí do tán thành, không tán thành, lưỡng lự.
-Nên tán thành với các ý kiến b, c.
-Không tán thành với ý kiến a.
-Mục tiêu: Hs biết lựa chon cách ứng xử đúng trong các tình huống gặp đám tang.
-Tiến hành:
-HS ứng xử các tình huống bài tập 4, vở bài tập đạo đức trang 39.
-Tình huống 1: Em nhìn thất bạn em đeo băng tang, đi đằng sau xe tang.
-Tình huống 2: Bên nhà hàng xóm có tang.
-Tình huống 3: Gia đình bạn học cùng lớp em có tang
-Tình huống 4: Em nhìn thấy mấy bạn nhỏ đang chạy theo xem một đám tang, cười nói, chỉ trỏ.
-Kết luận:
-Tình huống 1: Em không nên gọi bạn hoặc chỉ trỏ, cười đùa. Nếu bạn nhìn thấy em, em khẽ gật đầu chia buồn cùng bạn, nếu có thể, em nên đi cùng với bạn một đoạn ngắn.
-Tình huống 2: Em không nên chạy nhảy, cười đùa, vặn to đài, ti- vi, chạy sang xem, chỉ trỏ.
-Tình huống 3: Em nên hỏi thăm và chia buồn cùng bạn.
-Tình huống 4: Em nên khuyên ngăn các bạn.
-Kết luận chung: Cần phải tôn trọng đám tang, không nên làm gì xúc phạm đến tang lễ. Đó là một biểu hiện của nếp sống văn hoá.
-Chuẩn bị bài sau: Tôn trọng thư từ, đồ đạc của người khác.
|